วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2554

"การเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ"


                ทำไมกลุ่มผู้สูงอายุถึงมีความสำคัญ "เพราะว่าคนไทยนับถือและให้ความเคารพกับผู้สูงอายุหรือผู้มีอวุโสกว่ามาตั้งแต่ในอดีตแล้ว" ปัจจุบันพบว่าจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มสูงขึ้นในแต่ละปี โดยในปี พ.ศ. 2552 ประมาณการว่ามีผู้สูงอายุถึง 140,000 คนและจะเพิ่มเป็นสองเท่าในอีก 15 ปีข้างหน้าใน ขณะที่วัยทำงานซึ่งเป็นวัยที่ช่วยเหลือกลับลดลงตามกาลเวลา ดังนั้นเมื่อเข้าสู่วัยชรา ผู้สูงอายุเหล่านั้นจึงต้องพึ่งพิงบุตรหลาน ตลอดจนความช่วยเหลือจากรัฐ และหากความช่วยเหลือจากรัฐนั้นต้องมาจากภาษีของประชากรวัยทำงาน ในอนาคตอันใกล้นี้ภาระแบกรับเหล่านี้จะกลายเป็นภาระที่หนักมากสำหรับประชากร วัยทำงาน และจะกลายเป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทยในอนาคต
                 ดังนั้นคนในสังคมต้องมีการเตรียมความพร้อมของตนเองก่อนที่จะเข้าสู่ภาวะสูงวัย ทั้งการเตรียมความพร้อมด้านเศรษฐกิจการเงิน ที่อยู่อาศัย รวมถึงสุขภาพ หากแต่ที่สำคัญคือจากการสำรวจประชากรสูงอายุในประเทศไทย พ.ศ. 2550 กลับพบว่าผู้สูงอายุกว่าร้อยละ 43 หรือเกือบครึ่ง ที่ไม่ได้เตรียมการเพื่อยามสูงอายุ ทั้งด้านสุขภาพกาย ด้านการศึกษาธรรมะหรือเข้าหาศาสนา การเตรียมตัวด้านที่อยู่อาศัย หลักประกันด้านการเงิน ส่งผลให้ผู้สูงอายุจำนวนไม่น้อยต้องตกอยู่ในภาวะยากจน และลำบากเมื่อเข้าสู่ภาวะสูงวัย ประเด็นที่ยังคงน่าเป็นห่วงในปัจจุบันคือ ประชากรไทยมีการเตรียมการเพื่อยามสูงวัยค่อนข้างช้าหรือเตรียมตัวเมื่ออายุค่อนข้างมาก ทั้ง ที่ในหลายเรื่องควรจะเตรียมตั้งแต่วัยเด็กหรือวัยเริ่มทำงานอย่างเช่นใน เรื่องของการออมควรเริ่มตั้งแต่วัยเด็กเพื่อให้มีวินัยและติดเป็นนิสัย แต่ที่ผ่านมาพบว่าประชากรไทยยังไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และในด้านสุขภาพก็เช่นกัน ความใส่ใจสุขภาพควรเริ่มตั้งแต่เด็ก ไม่ใช่เมื่อสูงอายุ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายได้เสื่อมถอยลงจนอาจสายเกินไปที่จะฟื้นฟู หรือเมื่อเกิดปัญหาสุขภาพเท่านั้น การเตรียมตัวนั้นควรเตรียมตัวในทุกๆด้าน เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถพึ่งพาตนเองได้มากและนานที่สุดทั้งในด้านสุขภาพกาย สุขภาพใจ การอยู่อาศัย และการเงิน

การขอสวัสดิการผู้สูงอายุจากรัฐบาลในการรับเงินสวัสดิการ 500 บาทนั้นมีเอกสารดังนี้
1. สำเนาบัตรประชาชน
2. สำเนาทะเบียนบ้าน
3. สำเนาสมุดบัญชีธนาคาร
ในประเทศไทยเรา ถือว่ามีผู้สูงอายุ ถึง 11 เปอเซ็นต์ซึ่งเป็นอัตตราของผู้สูงอายุที่ค่อนข้างสูงโดยปกติแล้ว มีข้อกำหนด อยู่ที่ 10 เปอเซ็นต์ถ้ามากกว่านี้ ถือว่าสังคมนั้น "เข้าสู่สังคมสูงอายุแล้ว"
คำ ว่าผู้สูงอายุ จึงไม่ใช่เรื่องไกลตัวสำหรับคนไทยอีกต่อไป ซึ่งทุกคนควรต้องทำความเข้าใจและเตรียมความพร้อมในการรับมือก่อนที่สังคมไทย และสังคมโลกจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยในอนาคต

1 ความคิดเห็น: